Kiểu ăn tưởng lành mạnh làm tăng 20% nguy cơ đột quỵ

Ngày đăng: 15:18 PM, 30/05/2025 - Lượt xem: 460
Nghiên cứ mới từ Đại học Oxford (Anh) cảnh báo rằng nguy cơ đột quỵ do xuất huyết não sẽ gia tăng đáng kể ở những người bị thiếu chất do không chịu ăn thịt.

Công trình mới dựa trên sự theo dõi 50.000 tình nguyện viên trong suốt 18 năm cho thấy nếu bạn là người ăn chay hoàn toàn, tức từ chối tất cả các thức ăn từ động vật, nguy cơ đột quỵ sẽ gia tăng tới 20%.

 

Kiểu ăn tưởng lành mạnh làm tăng 20% nguy cơ đột quỵ - Ảnh 1.

Ăn chay, hay ăn có thịt đều có ưu khuyết điểm riêng - ảnh minh họa từ internet

 

Chủ yếu sự gia tăng này nằm ở dạng đột quỵ do xuất huyết não, là dạng đột quỵ ít gặp hơn nhưng nguy cơ tử vong cao hơn so với đột quỵ do nhồi máu não.

 

Theo tiến sĩ Taming Tong, tác giả chính của nghiên cứu, nguyên nhân của tình trạng này là vì người ăn chay thường có lượng cholesterol lưu thông trong máu quá thấp và một số vitamin quan trọng thường có trong thịt cũng bị thiếu hụt, như B12.

 

Về cholesterol, cho dù đa số chúng ta sợ chỉ số này cao, nhưng vẫn cần giữ mức cholesterol trong giới hạn bình thường, không quá thấp bởi nó cũng tham gia vào nhiều hoạt động quan trọng của cơ thể.

 

Ngược với nguy cơ đột quỵ, nguy cơ mắc bệnh tim ở người ăn chay lại thấp hơn 22% so với người có ăn thịt. Nếu bạn không ăn thịt mà chỉ ăn cá, nguy cơ bệnh tim sẽ giảm 13%. Nguy cơ bệnh tim thấp đồng nghĩa với nguy cơ nhồi máu cơ tim và đau thắt ngực cũng được kéo giảm theo.

Nghiên cứu cung cấp cái nhìn toàn cảnh về những nguy cơ riêng cũng từng kiểu ăn, để chúng ta có thể lựa chọn và có biện pháp dự phòng các căn bệnh có liên quan.

Những lưu ý về chế độ ăn để bảo vệ tim

Những lưu ý về chế độ ăn để bảo vệ tim

15:18 PM, 30/05/2025
Những thay đổi lành mạnh về chế độ ăn dưới đây sẽ giúp tăng cường sức khỏe tim:
CÁCH GIẢM CĂNG THẲNG TRONG CÔNG VIỆC

CÁCH GIẢM CĂNG THẲNG TRONG CÔNG VIỆC

15:18 PM, 30/05/2025
Công việc áp lực nếu bạn không biết cách cân bằng rất dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, stress. Những lúc như vậy bạn có thể dành ra một chút thời gian cùng nhìn nhận lại, xem mình đã làm được gì và chưa làm được gì.
Thực chất của chức năng thực phẩm và chăm sóc da: Bí quyết để có làn da đẹp

Thực chất của chức năng thực phẩm và chăm sóc da: Bí quyết để có làn da đẹp

15:18 PM, 30/05/2025
Khám phá tầm quan trọng của thực phẩm chức năng trong công việc chăm sóc da và tìm hiểu những bí quyết để có một làn da đẹp tự nhiên. Đọc bài viết này để khám phá cách thức thực hiện chức năng của sản phẩm có thể cung cấp chất dinh dưỡng cho da...
Giảm cân bằng chế độ ăn kiêng low carb

Giảm cân bằng chế độ ăn kiêng low carb

15:18 PM, 30/05/2025
Chế độ ăn kiêng low carb ngày càng trở thành một phương pháp hiệu quả để giảm cân và duy trì sức khỏe. Giảm cân bằng chế độ ăn kiêng low carb không chỉ giúp kiểm soát cân nặng mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe...