Cách bảo quản thực phẩm này dễ gây cao huyết áp

Ngày đăng: 15:18 PM, 30/05/2025 - Lượt xem: 487
Nghiên cứu của Anh khẳng định không chỉ khẩu vị đậm đà mà thói quen bảo quản thực phẩm bằng muối góp phần rất lớn khiến cao huyết áp và các bệnh tim mạch khác tăng cao.

Trong một bài viết mới đăng tải trên tờ The Conversation, tiến sĩ Monique Tan từ Đại học Queen Mary ở London (Anh) đã cảnh báo không chỉ khẩu vị mà cách bảo quản thực phẩm kiểu Á Châu có thể gây hại cho nhiều người.

 

 
 
Cách bảo quản thực phẩm này dễ gây cao huyết áp - Ảnh 1.
 
Các món rau củ muối tăng hương vị cho món ăn Á Đông và giúp bảo quản được lâu, nhưng góp phần lớn trong việc gây cao huyết áp và các bệnh tim mạch khác.
 
 

Quốc gia được chọn để khảo sát là Trung Quốc. Tại đây, người dân có thói quen nêm muối vào món ăn thường xuyên. Không chỉ vậy, các loại thực phẩm được bảo quản bằng muối cũng cực kỳ phổ biến với cách ướp cá, thịt để giữ được lâu, có nhiều món dưa muối, rau củ muối trong bữa cơm, khá giống người Việt Nam.

 

Theo tiến sĩ Tan, cách ăn và bảo quản thực phẩm này đã "đóng góp" cho Trung Quốc vô số ca cao huyết áp và các bệnh tim mạch khác. Các biến chứng tim mạch bao gồm nhồi máu cơ tim và đột quỵ chiếm tới 40% nguyên nhân gây tử vong tại quốc gia này.

 

Trong bài công bố trên American Heart Association, nhóm nghiên cứu đã so sánh lượng muối ăn trung bình trong 1 ngày của người dân 13 quốc gia, trong đó cho thấy hầu hết người dân thế giới đều ăn quá chuẩn quy định của WHO là 5 g muối.

Trong đó, người Trung Quốc với kiểu ăn giống với nhiều quốc gia châu Á khác có thể là quốc gia tiêu thụ muối nhiều nhất thế giới: 10,9 g/ngày.

 

Kết quả nghiên cứu này rất đáng suy nghĩ bởi theo kết quả điều tra quốc gia về Yếu tố nguy cơ bệnh không lây nhiễm năm 2015 tại Việt Nam, người Việt cũng tiêu thụ muối không kém cạnh: 90% ăn đến 10 g muối/ngày, trong đó trung bình nam giới ăn 10,5 g, nữ giới ăn 8,3 g.

 

Tuy mức khuyến cáo an toàn của WHO vẫn là 5 g muối/ngày trở xuống nhưng thời gian qua, có nhiều nghiên cứu cho thấy mức nên ăn là ít hơn rất nhiều. Một cảnh báo từ Học viện Dinh dưỡng và chế độ ăn uống Mỹ giữa năm 2018 cho thấy chỉ cần ăn trên 1,5 g muối/ngày, bạn đã tự làm tăng cao nguy cơ mắc cao huyết áp.

 

Theo tiến sĩ Tan, phòng bệnh do muối nên gồm 2 điều: thay đổi khẩu vị và khuyến khích người dân dùng thực phẩm tươi sống nhiều hơn.

7 kiểu kết hợp thực phẩm trong ăn uống mọi người luôn nghĩ tốt cho sức khỏe, nhưng lại có thể gây nên rắc rối

7 kiểu kết hợp thực phẩm trong ăn uống mọi người luôn nghĩ tốt cho sức khỏe, nhưng lại có thể gây nên rắc rối

15:18 PM, 30/05/2025
Một số cách kết hợp thực phẩm phổ biến hàng ngày có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bạn, thậm chí còn gây bệnh.
Rửa tay thường xuyên để ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn và vi rút.

Rửa tay thường xuyên để ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn và vi rút.

15:18 PM, 30/05/2025
Vi khuẩn và vi rút có thể tồn tại trên bề mặt và được truyền từ người này sang người khác thông qua tiếp xúc với tay. Bằng cách rửa tay đúng cách, chúng ta có thể ngăn chặn sự lây lan của các tác nhân gây bệnh và duy trì một môi trường sống...
Stress có thể dẫn đến bệnh gì?

Stress có thể dẫn đến bệnh gì?

15:18 PM, 30/05/2025
Stress là triệu chứng cảnh báo cơ thể bạn đang “sản xuất” các hóa chất gây căng thẳng thần kinh như cortisol. Nếu việc sản xuất hóa chất này xảy ra liên tục sẽ dẫn đến tình trạng phân hủy hệ thống miễn dịch, tiêu hóa, thần kinh và cơ xương.
Tái Tạo Da Tốt Là Như Thế Nào?

Tái Tạo Da Tốt Là Như Thế Nào?

15:18 PM, 30/05/2025
Tái tạo da là quá trình làm mới và phục hồi làn da, giúp da trở nên khỏe mạnh, mịn màng và tươi trẻ hơn. Một quá trình tái tạo da tốt cần phải đáp ứng được nhiều tiêu chí, từ việc sử dụng sản phẩm phù hợp đến việc thực hiện các biện pháp chăm sóc da đúng cách.