Ăn nhiều thịt đỏ tăng nguy cơ suy thận

Ngày đăng: 15:18 PM, 30/05/2025 - Lượt xem: 467
Một nghiên cứu mới cảnh báo rằng ăn quá nhiều thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ suy thận và cho biết thêm rằng sử dụng những nguồn protein từ thực vật có thể làm giảm đáng kể nguy cơ này.

Sự gia tăng số người bị bệnh thận mạn tính (CKD) và bệnh thận giai đoạn cuối (ESRD) đòi hỏi phải chạy thận hoặc ghép thận.

 

Kết quả nghiên cứu này chỉ ra rằng những người tiêu thụ lượng thịt đỏ cao nhất tăng 40% nguy cơ bị ESRD so với những người tiêu thụ lượng thịt đỏ thấp nhất.

 

Ăn nhiều thịt đỏ tăng nguy cơ suy thận - Ảnh 1.
 

Mặt khác, thay thế khẩu phần thịt đỏ bằng các nguồn protein khác như trứng gà, các sản phẩm sữa, đậu nành làm giảm 62% nguy cơ ESRD. Tác giả chính của nghiên cứu GS Woon-Puay Koh ở Trường Y Duke NUS, Singapo cho biết kết quả nghiên cứu của họ chỉ ra rằng những người muốn tiếp tục ăn thịt có thể lựa chọn cá, động vật thân mềm có vỏ và thịt gia cầm, đó là những lựa chọn thay thế tốt hơn cho thịt đỏ.

 

Tuy nhiên, không thấy mối liên quan với ăn thịt gia cầm, cá, trứng, sản phẩm sữa, trong khi đậu nành và các loại đậu có tác dụng bảo vệ.

 

"Những người bị CKD và các rối loạn liên quan tới thận khác vẫn có thể duy trì khẩu phần protein nhưng nên xem xét chuyển sang protein từ nguồn thực vật. Hạn chế protein từ chế độ ăn giúp kiểm soát CKD và làm chậm sự tiến triển tới ESRD.

 

Nghiên cứu này công bố trên Journal of the American Society of Nephrology.Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã theo dõi 63.257 người Trung Quốc ở Singapo từ Nghiên cứu sức khỏe người Trung Quốc ở Singapo trong hơn 15 năm.

Thực phẩm có chức năng giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi.

Thực phẩm có chức năng giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi.

15:18 PM, 30/05/2025
Trong cuộc sống hiện đại đầy áp lực và căng thẳng, việc giảm căng thẳng và mệt mỏi trở thành một mục tiêu quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và cân bằng tinh thần...
Những chất dinh dưỡng giúp quý ông sung mãn

Những chất dinh dưỡng giúp quý ông sung mãn

15:18 PM, 30/05/2025
Dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong phòng và điều trị bệnh cho quý ông.
Lợi ích của thực phẩm chức năng cho sức khỏe toàn diện.

Lợi ích của thực phẩm chức năng cho sức khỏe toàn diện.

15:18 PM, 30/05/2025
Thực phẩm chức năng đóng vai trò quan trọng trong việc bổ sung dưỡng chất và hỗ trợ sức khỏe toàn diện....
Kiên trì ăn

Kiên trì ăn "5 màu thực phẩm" mỗi ngày: Người 70 tuổi có cơ thể trẻ khỏe như 50 tuổi

15:18 PM, 30/05/2025
Ăn uống quyết định rất lớn đến sức khỏe và tuổi thọ của mỗi người. Đây là công thức ăn uống dựa vào màu sắc thực phẩm bạn nên biết để áp dụng hiệu quả mỗi ngày.